Đầu tư shophouse có thực sự hấp dẫn

Đầu tư shophouse có thực sự hấp dẫn
5 (100%) 13 votes

Đầu tư shophouse có thực sự hấp dẫn?

Là dòng sản phẩm dịch vụ đặc thù kết hợp giữa nhà ở và kinh doanh, shophouse từng được xem là kênh đầu tư hái ra tiền dù giá trị mỗi căn lên tới chục tỉ đồng, giá thuê hàng tháng lên tới 100 triệu đồng/căn.
Giới chuyên gia cho rằng, trên thực tế, không phải dự án shophouse nào cũng mang lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn cho khách hàng bởi việc đầu tư vào loại hình này không phải điều dễ dàng và phụ thuộc khá nhiều yếu tố.

Nở rộ shophouse

Shophouse – nhà phố thương mại- là hình thức căn hộ nhà ở kết hợp với cửa hàng thương mại. Loại hình bất động sản này đã hình thành từ lâu trên thế giới, nhưng lại chỉ xuất hiện ở Việt Nam vài năm gần đây.
Đầu năm 2019, phân khúc shophouse lên cơn sốt trên thị trường bất động sản, trở thành sản phẩm được nhiều nhà đầu tư săn tìm. Nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố du lịch nổi tiếng.
Nắm bắt xu thế này, nhiều chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án đã nhanh nhạy dành phần lớn diện tích để phát triển dòng sản phẩm này. Giá bán shophouse theo đó cũng được đẩy lên cao.
Theo khảo sát, tại Hà Nội, nhà đầu tư muốn sở hữu một căn shophouse thường phải chi trên dưới 10 tỉ đồng/căn.

Một dãy shophouse trên phố Lê Trọng Tấn.

Tại Đà Nẵng, trên một số kênh mua bán nhà đất, giá mỗi căn shophouse khá đa dạng, dao động từ 2,5 – 12 tỉ đồng/căn tuỳ vị trí. Thậm chí, có dự án shophouse tại quận Liên Chiểu được rao bán với giá hơn 21 tỉ đồng/căn.
Tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) trong vài năm gần đây cũng đã xuất hiện nhiều khu shophouse thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tại thành phố này, một căn shophouse có diện tích 90m2 (4 tầng) mới xây thô có giá bán dao dộng khoảng 6-8 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc bộ phận Tư vấn, Savills Hà Nội, cho biết shophouse trong các khu đô thị, khu dân cư mới không phải là một sản phẩm mới mẻ của thị trường bất động sản Việt Nam mà đã được nhắc đến nhiều trong 5 – 7 năm gần đây.
Hiện nay, hầu hết các dự án nhà ở đều có xu hướng tối đa hóa sản phẩm shophouse bởi mô hình này được khách hàng khá ưa chuộng với ưu điểm chính là tiềm năng thương mại cũng như quy mô đầu tư.
“Shophouse thường có vị trí ở mặt đường chính, kết hợp được nhu cầu ở và kinh doanh, phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam. Mặt khác, diện tích của shophouse không quá lớn, đồng nghĩa với lượng vốn đầu tư vừa phải, phù hợp với khả năng đầu tư của một tập khách hàng lớn hơn”, ông Sơn nhận định.
Nói về tính hấp dẫn của phân khúc này, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE, cho rằng thị trường bán lẻ Việt Nam đang trên đà bùng nổ với sự xuất hiện của một loạt các loại hình kinh doanh mới như cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử đi kèm với sự đổ bộ của những thương hiệu tiêu dùng hàng đầu thế giới… Đây là những điều kiện thuận lợi cho dòng shophouse nở rộ.
Giám đốc điều hành một doanh nghiệp trên phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho rằng, sở dĩ shophouse đang được ưa chuộng vì tâm lý nhà đầu tư Việt Nam thường muốn đầu tư vào nhà đất hơn là căn hộ hay condotel.
Một nguyên nhân khác, theo vị này là giới trẻ Việt Nam đang trong giai đoạn có tinh thần khởi nghiệp rất cao, nhu cầu thuê lại mặt bằng để kinh doanh ngày càng tăng. Do đó, các sản phẩm nhà phố thương mại khi đưa vào kinh doanh sẽ đem lại lợi nhuận nhiều hơn.

Kênh đầu tư không dễ dàng

Không thể phủ nhận tính ưu việt khi tích hợp nhiều chức năng trong một sản phẩm của shophouse. Loại hình này cũng đã chứng minh được sức hút trong thời gian qua khi được khá nhiều nhà đầu tư để mắt tới. Các nhà phát triển dự án cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho phân khúc này.
Tuy nhiên trên thực tế, sau một thời gian đi vào hoạt động, nhiều nhà đầu tư phải ôm “trái đắng” khi nhận thấy tỷ suất sinh lời thấp, không tương xứng với số vốn khủng mà họ bỏ ra ban đầu.

Một dự án shophouse trên phố Nguyễn Chánh, Cầu Giấy.

Anh N.T, chủ nhà hàng tại một khu đô thị quận Cầu Giấy, cho biết mỗi tháng anh phải chi 60 triệu đồng tiền thuê cho mỗi căn shophouse tại đây để kinh doanh. “Những tưởng dự án nằm ở vị trí tốt, giao thông thuận tiện, nhất là khi cư dân về ở đông đủ thì hiệu quả kinh doanh sẽ tốt. Thế nhưng hơn ba tháng nay, doanh thu cửa hàng chỉ đạt chưa đến 40 triệu đồng/tháng. Cả dãy shophouse cũng chỉ mới cho thuê được vài căn”, anh T. cho biết.
Theo chị M.T.O, một nhà đầu tư tại Hà Nội, cách đây hơn một năm, chị cũng đã vay ngân hàng, người thân, cộng thêm với số tiền chị có tổng là 10,5 tỉ đồng để mua căn shophouse tại khu vực quận Cầu Giấy, với mục đích là để cho thuê sinh lời hàng tháng. Tuy nhiên, từ khi dự án đi vào hoạt động, lợi nhuận cho thuê chỉ đạt 30 triệu đồng/tháng.
Tại một số dự án shophouse, nhà đầu tư đã phải chi trên dưới 10 tỉ đồng/căn, song lợi nhuận cho thuê chỉ đạt 20 – 30 triệu đồng/tháng. Trong khi còn phải trả tiền lãi vay ngân hàng và những khoản vay nóng từ bạn bè.
Một số nhà đầu tư còn mắc kẹt trong khâu cho thuê do thị trường khu vực đó không có nhu cầu, trường hợp khách có nhu cầu thì giá thuê mặt bằng lại quá cao.
Tương tự, một dự án shophoues tại phố Nguyễn Chánh có giá chào bán tới 40 tỉ đồng, nhưng giá chào thuê chỉ 70 đến 100 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều lãi suất gửi ngân hàng.
Một dự án nhà phố thương mại trên đường Tố Hữu (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng không khá hơn. Thời điểm mới ra mắt thị trường, dự án này được quảng cáo là khu phố thương mại lớn nhất phía tây Thủ đô với 125 căn shophouse, mỗi căn có diện tích từ 50 – 60m2, thiết kế ba tầng nổi, một tum, một tầng hầm.
Giá bán mỗi căn shophouse tại đây dao động từ 7-8 tỉ đồng/căn. Tuy nhiên, dù đã hoạt động được hai năm nhưng đến nay, dự án vẫn còn rất nhiều căn shophouse bỏ trống. Các căn đã được thuê cũng chỉ mang lại doanh thu khiêm tốn, từ 30 – 40 triệu đồng/tháng.
Giới kinh doanh bất động sản đánh giá, không phải dự án shophouse nào khi mở bán cũng sẽ thành công, nhất là các dự án xa trung tâm do khoảng cách và thiếu nhiều tiện ích so với khu vực trung tâm. Chỉ những dự án có quy hoạch kỹ lưỡng, sở hữu vị trí đắc địa, cũng như có tiềm năng tăng giá mạnh mới có thể hấp dẫn được khách hàng.
Theo tính toán của giới chuyên môn, một căn hộ shophouse thường đòi hỏi chi phí cao hơn ít nhất là 20% trở lên so với giá trị của các căn hộ khác trong cùng toà nhà. Thậm chí, trong một số dự án siêu sang, giá bán của loại hình sản phẩm này còn có thể cao gấp đôi mức giá của căn hộ bình thường.
Chắc chắn, với giá bán đắt đỏ như vậy, việc đầu tư vào loại hình bất động sản này không phải là điều dễ dàng. Chưa kể, bên cạnh những mặt tích cực, loại hình này có một hạn chế khiến nhà đầu tư lo lắng, đó là thời hạn sở hữu diện tích kinh doanh (shop) chỉ là 50 năm.
Ngoài ra, khách hàng khi “xuống tiền” cho một sản phẩm giá trị lớn như shophouse cũng sẽ rất cân nhắc yếu tố vị trí của dự án. Nếu một dự án được đặt ở vị trí xa trung tâm, dân cư không nhiều nhưng xung quanh lại nhan nhản các shophouse mọc lên thì hiệu suất đầu tư chắc chắn sẽ không cao.

DỰ ÁN PHÚC AN GARDEN BÌNH DƯƠNG  – ĐÃ CÓ SỖ HỒNG TỪNG LÔ

NHÀ PHỐ SHOPHUOSE 1 TRỆ – 2 LẦU

GIÁ: 1,8 TỶ – 2,3 TỶ / CĂN

THANH TOÁN 35% – CÒN LẠI GÓP 12 THÁNG KHÔNG LÃI

VAY 50% – TRONG 5 NĂM LÃI CỐ ĐỊNH 9% 

 
  • Tên dự án: Khu đô thị Phúc An Garden (Phúc An 2 Bình Dương)
  • Chủ đầu tư: Trần Anh Group
  • Qui mô: 50 ha gồm 1300 nền đất và 300 căn nhà phố
  • Diện tích: 5x15m, 5x18m, 5x20m
  • Pháp lý sổ hồng riêng từng nền, hạ tầng hoàn thiện
  • Giá tốt nhất khu vực chỉ từ 620 triệu và thanh toán 12 tháng không lãi suất
  • Mật độ xây dựng chỉ 49%
  • Diên tích tiện ích như :hồ nước, công viên và trường học : 51%
CÁC DỰ ÁN TRẦN ANH GROUP CHỦ ĐẦU TƯ: 

 

PHÒNG KINH DOANH CHỦ ĐẦU TƯ TRẦN ANH GROUP

  • HOT LINE0917 999 506
  • EMailletrungkien150789@gmail.com
Please follow and like us:

ĐỐI TÁC CỦA CHÚNG TÔI

Công Ty Cổ Phần Bất Động Sản LinkHouse

Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Địa Ốc Đất Xanh

Ngân Hàng Nông nghiệp và phát triển Nông Thôn

Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu

Công ty cổ phần Đầu Tư Phát Triển Salem

Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển BIDV

Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial